0793 823 000/0982 902 468
hometel@dtj.com.vn
Tin tức

Du lịch đường biển Hạ Long sẽ tăng tốc nhờ “cú hích” này (phần 2)

…đến khát vọng nâng tầm du lịch tàu biển Việt Nam

Mô hình hoạt động của các cảng biển tại Việt Nam trước nay đồng thời gồng gánh 2 trách nhiệm là vừa đón tàu hàng, vừa kết hợp đón tàu chở khách. Trong đó, chức năng du lịch luôn được xem là thứ yếu bởi thông thường các hợp đồng tàu hàng đã ký kín lịch từ 3-6 tháng và doanh nghiệp vận hành cảng cũng luôn ưu tiên nguồn thu từ việc sử dụng dịch vụ sau cảng như: bốc xếp, vận chuyển, lưu kho.

Thực trạng trên được xem là căn bệnh kinh niên kìm hãm sự phát triển du lịch tàu biển. Trong con mắt của chuyên gia du lịch, thực trạng này cũng dẫn đến nhiều câu chuyện bất cập như việc năm 2018 tàu Ovation of The Seas mang 4.000 du khách và 1.600 thủy thủ đoàn cập cảng Phú Mỹ (TP.HCM) nhưng phải lênh đênh ngoài biển vì lý do tàu hàng đã lấp đầy cảng hay chuyến tàu Voyager of the Seas buộc phải hủy kế hoạch tới TP.HCM vì không có chỗ neo đậu….

Đó chỉ là một trong số những ví dụ được TS Hà Bích Liên, cố vấn Công ty Royal Caribbean Cruises Ltd tại Việt Nam chia sẻ để chỉ rõ nút thắt của du lịch tàu biển Việt Nam mà hậu quả nhãn tiền là rất nhiều công ty lữ hành mất khách. Người dân, dịch vụ, thành phố bỏ lỡ nguồn thu lớn.

Tại hội thảo quốc tế về phát triển du lịch tàu biển do Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) tổ chức cuối 2018, chuyên gia và đại diện các hãng tàu biển đã đánh giá, sự hạn chế của hoạt động du lịch tàu biển Việt Nam có nguyên nhân lớn đến từ hệ thống hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong khi Việt Nam loay hoay tìm lối đi thì du lịch tàu biển từ lâu là lĩnh vực kinh doanh “hái ra tiền” ở nhiều quốc gia trên thế giới. Và với lợi thế đường bờ biển dài hơn 3.260km, hơn 3.000 đảo lớn nhỏ, cảnh quan thiện nhiên ấn tượng, đã đến lúc, du lịch Việt cần nhìn nhận đúng tiềm năng của du lịch tàu biển để đầu tư đúng mức.

Giải pháp nâng tầm du lịch biển sẽ bắt đầu từ những cảng tàu khách chuyên biệt và đẳng cấp, đó là ấn tượng và tiền đề cơ bản đầu tiên để Việt Nam đón nhiều hơn chuyến tàu siêu sang trên khắp thế giới.

Chính Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) Nguyễn Công Bằng từng phát biểu rằng “Chỉ khi các thành phần kinh tế cùng tham gia mới có thể gia tăng số lượng cảng chuyên dụng cho du lịch tàu biển trong thời gian gần”. Ông kêu gọi các địa phương có cảng cần quảng bá, khuyến khích và có các hình thức ưu đãi đối với doanh nghiệp để đầu tư các bến cảng chuyên dụng tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế.

Trên bản đồ du lịch tàu biển thế giới, châu Á là điểm đến hấp dẫn với 288 điểm được lựa chọn trở thành chốn dừng chân của các hãng du thuyền. Trong đó, Việt Nam đứng thứ 4, sau Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan. Từ sự bứt phá của Quảng Ninh với việc kêu gọi doanh nghiệp tư nhân đầu tư Cảng tàu chuyên biệt đẳng cấp hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, du lịch tàu biển kỳ vọng có bước tiến mạnh mẽ trong thời gian tới để khai thác triệt để  “miếng bánh” du lịch cao cấp này.


DTJ HOMETEL Hạ Long- Điểm dừng chân lý tưởng bên bờ kỳ quan thiên nhiên thế giới!

Liên hệ để được tư vấn chi tiết về dịch vụ căn hộ khách sạn đạt chuẩn 3 sao đầu tiên tại Hạ Long!

Bài viết liên quan

TỪ 1/9, CHÍNH THỨC THÔNG XE CAO TỐC HẠ LONG – HẢI PHÒNG

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng trước ngày thông xe Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng khi hoàn thành sẽ rút ngắn đường từ thành phố lớn của Quảng Ninh đi Hà Nội từ 180 km còn 130 k...

HẠ LONG TUYỆT ĐẸP BÊN BỜ DI SẢN TRONG ‘DẤU ẤN VIỆT NAM’

Nằm bên bờ di sản thiên nhiên thế giới 2 lần được UNESCO công nhận, có thể nói Hạ Long là thành phố du lịch nổi bật nhất miền Bắc với thiên nhiên kỳ thú, cơ sở hạ tầng ph...

CẨM NANG DU LỊCH HẠ LONG

Nhằm đem đến cho du khách sự tiện lợi và trải nghiệm kì nghỉ tốt nhất tại Hạ Long, DTJ Homtel trân trọng gửi đến Quý khách cuốn cẩm nang du lịch đầy đủ nhất về thành phố...